Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Thế giới sách và tri thức

Lần đầu tiên mua hai cuốn sách dày dặn  "Vượt qua những giới hạn" (2 tập). Hẹn anh Bùi Quang Minh sang lấy tận nơi lấy sách sau khi đã đặt sách vào chiều ngày hôm qua.
Ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào cửa phòng đó là sách. Sách có mặt ở khắp nơi, trên giá sách, trên bàn, xếp chồng dưới đất. Lần đầu tiên mình vào một phòng riêng có nhiều sách đến thế. Nghĩ lại thấy cái giá sách ở nhà mình thật là nhỏ bé. Nơi đây chứa đựng những đầu sách về tất cả các thể loại. Mong ước của mình sau này là trong nhà có một thư viện riêng giống như thế này.
Quang Minh ngồi gọn gàng ở bàn làm việc đặt ở giữa phòng, đang hí hoáy dùng máy tính (chắc là đang viết bài cho chungta hoặc onl facebook viết status, trả lời bạn bè. Hình ảnh ngoài đời và ảnh trên facebook không khác nhau là mấy. Ánh mắt trìu mến, phong cách giản dị và gần gũi. Với một người đang mang sứ mệnh truyền bá những tri thức để cho dòng chảy tri thức không bị tắc nghẹn trong một xã hội tràn ngập những thông tin như bây giờ thì chắc hẳn kiến thức của anh rất rộng. Và qua những câu chuyện ngắn, tiếp xúc ban đầu đã chứng minh được điều này. Hiểu biết càng rộng, con người càng tự do.
Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng đã gợi mở cho mình khá nhiều điều bổ ích.
Muốn vươn xa thì nền tảng phải vững vàng. Nhà muốn xây cao thì nền móng phải chắc. Trên con đường tri thức cũng thế, trước hết cần phải có những kiến thức nền tảng trước, định hình được thế giới quan. Sau đó mới tiếp thu được những kiến thức ở tầm cao khác và vươn xa hơn.

Được giới thiệu những cuốn sách hay đáng dành thời gian để đọc.
Sách người Việt viết về những chủ đề nóng bỏng không nhiều, lại càng khó có thông tin để kiểm chứng về trình độ của người viết nếu chỉ dựa vào lời của nhà xuất bản. Nguyễn Trần Bạt, Alan Phan là một trong số ít những người viết về những chủ đề nóng bỏng của cuộc sống như thế. Thế nên có cuốn sách nào hay cần phải lùng và mua ngay, trước khi nó có thể bị cấm xuất bản.
Thích cuốn sách nào thì nên mua ngay, sau này đỡ mất thời gian đi tìm lại.
Cần có cái nhìn tổng thể trước, sau đó mới đi vào những vấn đề chi tiết. Có như thế mới tránh được nhưngx cái nhìn phiến diện.
Một bữa tiệc thịnh soạn cho tâm hồn đang được bày ra trước mắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét